SELECT MENU

Từ TEDTalk đến Giáo dục : Tại sao vẫn cần MOOCs ?

2013 là năm nở rộ của MOOCs (massive open online courses – khóa học trực tuyến đại chúng). Mô hình này gây ấn tượng vì đạt được lượng học viên rất lớn, mở đầu cho những hy vọng mới sau những kết quả ban đầu gây nhiều thất vọng.

Anant Agarwal, người điều hành edX (một trong những nền tảng cung cấp MOOCs lớn nhất hiện nay) với bài chia sẻ trên TEDTalk 2013, ông cho rằng MOOCs đưa đến một phương pháp học tập tích hợp, nơi giáo viên tạo nên những trải nghiệm học tập tuyệt vời cho học viên của thế kỉ 21. MOOCs vẫn còn nhiều không gian để phát triển và cần được phát triển.

Bài nói chuyện tích cực và vui vẻ. Các ví dụ và câu chuyện nhỏ cũng thú vị. Tôi luôn thích những chia sẻ kiểu này. Ý tưởng và cả những trăn trở của ai đó, họ đã làm gì đó, tất cả đều là những nỗ lực để tạo ra thứ gì đó hữu ích và khác biệt.

Ông đề cập đến 5 ý tưởng nhằm “tái sáng tạo” giáo dục ( re-inventing education) giáo dục, hay là “hình dung lại” về giáo dục ( re-imaging education)

Một là, học tập tích cực

Với triết lý giáo dục của Socrate : Bạn dạy bằng cách đặt câu hỏi.

Ý này được biểu hiện bởi : thay vì để học sinh vào lớp và xem bài giảng, ta thay thế bằng thứ gọi là bài học. Trong đó, bài học là một chuỗi video và bài tập tương tác. Một học sinh có thể xem một video dài năm đến bảy phút rồi làm bài tập tương tác.

Đây là một hình thức học tập tích cực, và được hoan nghênh từ rất sớm trong một nghiên cứu năm 1972, viết bởi Craik và Lockhart. Họ phát hiện ra rằng học tập và ghi nhớ liên quan mạnh mẽ đến chiều sâu của quá trình xử lí thông tin. “Học sinh học tốt hơn nhiều khi chúng tương tác với học liệu (material)”

Học tập và ghi nhớ liên quan mạnh mẽ đến chiều sâu của quá trình xử lí thông tin

Hai là, tự điều chỉnh tốc độ học

Thầy Hoài Chung trong cuốn Nhật kí 300 ngày ở Havard kể về một lần thầy xem lại video bài giảng của giáo sư và cảm thấy mình học “kĩ” và “thấm” hơn rất nhiều. Bản thân tôi lúc nghe lại file ghi âm của giảng viên thôi cũng thấy cả một khoảng trời mới !

Anant Agarwal kể chính trải nghiệm khi là một học sinh không đủ tập trung (thực ra thì học sinh luôn như vậy mà), không thông minh gì, luôn gặp khó khăn khi ghi chép và không theo kịp phần bài giảng còn lại. Điều này được giải quyết triệt để bởi công nghệ trực tuyến : có thể nhấn nút tạm dừng, tua lại bài giảng.

Ba là, nhận thông tin phản hồi ngay lập tức

Máy tính sẽ chấm các bài tập. Sự phản hồi ngay giúp sinh viên cố gắng làm bài tập. Nếu làm sai, họ cũng nhận được ngay kết quả và có thể thử làm lại. Chính điều này khiến sinh viên gắn bó hơn với việc học.

“Thông tin phản hồi tức thì đã chuyển những khoảnh khắc giảng dạy thành kết quả học tập”

“Dấu tích xanh” – tín hiệu của bài làm đúng, trở thành biểu tượng trong các cộng đồng học sinh Edx

Tiếp theo là, ứng dụng game

Tôi rất tâm đắc ý này mặc dù ít chơi game. “Game là trải nghiệm của nghệ thuật trong thế kỉ 21”.

Chúng ta có xu hướng tham gia tích cực vào tương tác video và thậm chí có thể ngồi cả ngày.Các nhà làm MOOCs (như Anant Agarwall nói) đang áp dụng game vào học tập để tăng trải nghiệm cho học viên. Tôi thấy nó giống như Marketing phải chú trọng đến trải nghiệm của khách hàng, học tập càng có nhiều trải nghiệm thì càng làm thỏa mãn học viên, càng kích thích học viên.

Cuối cùng, “Học thầy không tày học bạn”

Việc các học viên “học hỏi từ nhau cho chúng ta biết rằng họ đang học thông qua việc dạy lại cho người khác”.

Sử dụng diễn đàn và thảo luận cũng như những tương tác kiểu Facebook giúp ích cho việc học tập. Các diễn đàn học tập được lập ra, dễ dàng tiếp cận cho tất cả mọi học viên – giống như cách mà chúng ta vẫn thường tham gia các hội nhóm bình thường trên Facebook . Đương nhiên những diễn đàn học tập thì nó sẽ nghiêm túc và hiệu quả hơn nhiều, thế nên nó sẽ có những thách thức nhất định về cách quản lí lẫn sự tự ý thức của người tham gia.

“Học thầy không tày học bạn”

Trong những thảo luận bên lề, MOOCs được kì vọng là một hình thức mới đảm nhiệm hai vai trò chính : chia sẻ giáo dục đại học ( higher education) một cách rộng rãi hơn và bổ sung kiến thức (không có nghĩa là thay thế hoàn toàn) những lớp học truyền thống. Đây là điều mà tôi tin tưởng.

TEDTalk này hài hước vừa đủ, tôi thì thấy nó rất “duyên”. Dưới đây là những gì khiến tôi đánh giá như vậy, có thể chúng sẽ truyền cảm hứng cho bạn

  • Chúng ta đang dùng những gì học hỏi được và các công nghệ phát triển trên diện rộng để áp dụng trên diện hẹp, tạo ra một mô hình giáo dục tích hợp : tái sáng tạo và hình dung hoạt động trong lớp học.
  • “Tôi già rồi, vẻ ngoài trẻ trung có thể đánh lừa nhưng tôi không thuộc thế hệ này. Nhưng con cái của chúng ta thì khác. Thế hệ của chúng hoàn toàn thoải mái với công nghệ trực tuyến. Vậy, tại sao lại chống lại nó trong lớp học? Hãy tận dụng nó !”
  • “Tôi nghĩ rằng, cuối cùng thì ta vẫn cần một giảng đường tại trường đại học. Để có thể nói với con cháu mình ông bà đã từng ngồi trong căn phòng đó ngay ngắn thẳng hàng theo dõi vị giáo sư tít đằng kia giảng bài và các con tưởng tượng nổi không, thời đó, thậm chí, còn không có nút tua lại ?”
  • “Cuối cùng, tôi mong rằng các bạn đây hãy cùng tôi mơ ước. Mong rằng chúng ta thực sự tái hình dung về giáo dục. Chuyển từ giảng đường tới không gian trực tuyến. từ sách đến máy tính bảng như Aakash ở Ấn Độ hoặc Raspberry Pi, với mức giá chỉ 20 đô. Aakash có giá 40 đô. Chuyển từ trường học xây từ vôi vữa sang những phòng học kỹ thuật số”

Có thể bạn quan tâm

FORM ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHI TIẾT

Không phải khóa học nào cũng tốt cho tất cả mọi người, mà là sự phù hợp. Để đảm lợi ích tốt nhất cho bạn, vui lòng cho chúng tôi biết thông tin chi tiết hơn, chắc chắn sẽ giúp bạn dù bạn đăng ký học hay không!